Friday, December 15, 2006

Ang Sikreto sa Likod ng Amoy ng PAPAYA!

Dear Constis,

Kanina, binili ko si Mama ng Papaya, mura lang, twenty pesos a piece (actually 20 pesos kalahating kilo.) sa malapit na talipapa sa amin.

Eto naman si mama, abusado talaga, ibinili na nga siya eh pinahugasan, pinatalop, pinahiwa at pinapalamig pa sa akin.

Syempre, siya ang "nagluwal" sa akin sa mundo kaya wala akong karapatan na di siya sundin kaya ginawa ko na ang pinapagawa niya.

Noong nasa process na ako sa pagkakatay sa papaya, kakaiba talaga ang amoy. Amoy Poop (Tae, Shit, whatever you prefer...). At pagkatapos nang lahat lahat, dumikit pa rin sa aking kamay ang amoy.

Mamaya, nung kinain na ni mama, wala pang 30 minutes sinabi nya, "kumukulo tyan ko" at biglang tumakbo papuntang kubets.

Napagisip-isip ko, ang amoy ba nang isang pagkain ay may direktang epekto sa ating katawan? Pansinin nyo, ang mga chillies, amoy mabaho kaya ang mga bumbay eh mababaho. (niliitan ko font baka magalit sila sa akin.) Saka ang bananas, sabi ng kaibigan ko na coƱotic, "bananas smell funny!" eh napagalaman ko na ang saging pala ay may tryptophan, a type of protein that the body converts into serotonin, known to make you relax, improve your mood and generally make you feel happier.

So eat Papayas to produce shit then eat chilies to make you smell bad then pag ayaw nyo na mabuhay, eat BANANAS to make you HAPPY!!!

Meri Krismas at Maligayang 2007 (kung ikaw ay isang saksi ni Jehova, please disregard my greetings, Happy Day nalang para sa iyo!)

P.S. naalala ko si Bananas, siguro masayahin ka! hehe...

Labels:

4 Comments:

At Saturday, December 16, 2006, Anonymous Anonymous said...

mahilig din ako sa papaya pag in-season pero i dont go to the bathroom regularly saka bananas dont smell funny bec mabango sila

 
At Saturday, December 16, 2006, Blogger Polahola said...

ano ka ba? ngayun mo lang nalaman yan? Ako nung grade one pa dahil sa student's digest!;-p hehehe

 
At Monday, December 18, 2006, Blogger Dos Ocampo said...

sorry po magkaiba school natin. mas marunong ka kaya just keep your brain... uhmmm, nevermind. hehe...

wag ka gagalit!

 
At Monday, December 18, 2006, Blogger Virginia said...

dos! i love your blog! sana kasing-interesting din niyan ang blog ko... sana madami na din ako readers... keep it up!

 

Post a Comment

<< Home